CHUẨN BỊ HÀNH TRANG CHO HỌC SINH LỚP 9 BƯỚC VÀO LỚP 10

 13:17 08/06/2022        Lượt xem: 610

CHUẨN BỊ HÀNH TRANG CHO HỌC SINH LỚP 9 BƯỚC VÀO LỚP 10

Tất cả các em học sinh lớp 9 thân mến,vậy là một năm học cuối cấp THCS cũng đã khép lại, và giờ đây chúng ta cùng nhau chuẩn bị bước vào một chặng đường mới đó là cấp THPT. Trước khi bắt đầu bước vào kì thi chuyển cấp chúng ta cùng nhau thư giãn một chút xíu và cùng tham khảo bài viết mà trường Quốc Văn Cần Thơ muốn gửi đến các bạn trước ngưỡng cửa cấp 3, Hãy cùng tìm hiểu xem để có thể đạt kết quả học tập thật tốt tại môi trường THPT Chúng ta sẽ chuẩn bị những gì nhé!!

1. Tìm hiểu ngôi trường mới

Có thể khi lựa chọn thi vào lớp 10, bạn đã tìm hiểu về ngôi trường mới. Nhưng bây giờ cần tìm hiểu kỹ hơn nhé!

- Tìm hiểu trực tuyến: Bạn có thể vào trang điện tử của trường để xem giới thiệu về trường, các tin tức và hình ảnh về hoạt động của trường. Nếu trang điện tử của trường cập nhật ít thông tin thì bạn có thể tìm tới fanpage của trường trên FB (đôi khi do chính các anh chị lớp trước tạo ra). Bạn có thể biết được nhiều thông tin: thời điểm nhập học, thủ tục nhập học, đồng phục học sinh, hình ảnh thầy cô dạy các môn, thành tích học tập và những sự kiện của những năm học trước,...

- Tìm hiểu qua anh chị đã từng học trước: Nếu bạn quen các anh chị đã từng là học sinh của trường thì bạn có thể nhận được cả kho chuyện về trường, trong đó có khi còn biết được những thầy cô "đặc biệt" của trường nữa đấy. Những ai gây ấn tượng với các anh chị cũng có thể bạn sẽ được nghe kể nhiều câu chuyện thú vị, kể cả các bác, các chú bảo vệ của trường.

- Tìm hiểu trực tiếp: Bạn nên đến trường để lượn khắp trường để biết: các phòng học, phòng thí nghiệm, phòng giáo viên, hội trường, văn phòng Đoàn trường, thư viện, căn - tin, khu vệ sinh,...Sơ đồ cả ngôi trường sẽ nằm trong lòng bàn tay bạn nhé! Khi nhập học và bắt đầu sinh hoạt trong trường, bạn sẽ thấy tự tin và chủ động.

2. Tìm hiểu về chương trình học và sách giáo khoa

Bạn có thể bằng nhiều cách tương tự ở trên để biết chương trình học của lớp 10, đặc biệt là những tài liệu giáo khoa, tài liệu tham khảo. Nếu đã xác định chính xác thì bạn cũng có thể mua các tài liệu này và ngó qua một chút nhé! Chưa cần đọc để hiểu đâu!

3. Chuẩn bị về mặt tâm lý với những điều mới

Muốn vậy, bạn phải biết trước những điều khác với thời bạn học ở THCS. Bởi vào lớp 10 là lên một cấp học mới - cấp THPT. Bạn cần biết:

- Bạn mới: Có thể bạn sẽ có một số người bạn cùng trường hoặc cùng lớp trước đây cũng vào ngôi trường này. Nhưng bạn cũng nên chuẩn bị tâm lý để bắt đầu tiếp xúc, làm quen với những người bạn mới từ các trường THCS khác cùng nhập học. Dù mới nhưng các bạn cùng khoá học, cùng tuổi nên việc chan hoà để làm quen nhau cũng không hề khó. Đừng mặc cảm khi có những người bạn mới đến từ những trường THCS nổi tiếng hơn trường cũ của bạn. Cứ nghĩ rằng: tất cả chúng ta đều là lính mới của một ngôi trường mới. Bây giờ chúng ta là những người bạn mới cùng trong một ngôi trường mới và bắt đầu chúng ta sẽ có những kỷ niệm đầu tiên với nhau trong ngôi trường này.

 

Lớp học mới với các bạn học mới

- Thầy cô mới: Việc này bạn cũng đã từng gặp khi từ lớp 5 vào lớp 6. Bạn nên nhớ rằng: một học trò ngoan, lễ phép bao giờ cũng được thầy cô yêu quý. Thầy cô dạy THPT có thể có thầy cô nghiêm khắc hơn thời THCS vì yêu cầu với các bạn cũng sẽ cao hơn vì các bạn đã là học sinh cấp THPT. Đừng tỏ ra sợ hãi mà hãy tỏ ra kính trọng thầy cô ngay từ lúc tiếp xúc ban đầu.

- Cách kiểm tra mới: Nếu trước đây các thầy cô thường báo trước về việc làm bài kiểm tra trên lớp thì bây giờ có những "cú" kiểm tra không báo trước. Đôi khi còn ít phút cuối giờ, các thầy cô lại yêu cầu lấy giấy ra để làm bài kiểm tra "đột xuất". Trước đây có thể bạn ít khi làm các bài trắc nghiệm thì bây giờ có thể gặp nhiều hơn. Trước đây có thể bạn được nhiều điểm 9, 10 những bây giờ rất có thể ngay những bài kiểm tra đầu tiên bạn bị "xơi" những điểm kém. Hãy bình tĩnh và quen với những cú "sốc" như vậy. Rất có thể việc kiếm được điểm 8 ở đầu năm lớp 10 là chuyện không dễ nhé!

- Cách giao việc mới: Trước đây các thầy cô có thể soạn những bài tổng kết khá kỹ cho các bạn về học thì bây giờ có thể việc đó thầy cô yêu cầu các bạn làm. Hãy tự nhủ rằng: mình lớn rồi, mình phải học chủ động hơn.

- Khối lượng kiến thức mới: Trước dây có khi hệ thống cả năm học mới có ít công thức, còn bây giờ sau mấy tiết học đã thấy chằng chịt các công thức. Đừng hoảng bạn nhé! Các anh chị mình đều "gánh" được thì mình cũng "gánh" được thôi.

- Câu lạc bộ mới: Với cấp THPT có thể có nhiều câu lạc bộ mới mà thời THCS chưa có. Bạn hãy chuẩn bị tinh thần tham gia vào một câu lạc bộ nhé! Tham gia câu lạc bộ vừa làm cho tinh thần của bạn thoải mái hơn, vừa rèn luyện thêm được nhiều kỹ năng và kiến thức rất cần cho cuộc sống sau này.

- Nhóm học tập mới: Học ở THPT rất cần lập ra và tham gia các nhóm học tập. Đây không chỉ là một phương pháp học tập mà còn là một kỹ năng làm việc trong tương lai. Nếu bạn học chưa giỏi thì nên tham gia nhóm học tập với các bạn giỏi hơn để mình học hỏi. Nếu bạn học giỏi rồi thì việc cùng học với các bạn yếu hơn cũng là cách để kiến thức bạn vững vàng hơn khi giúp đỡ các bạn ấy.

4. Chuẩn bị kiến thức và phương pháp học tập

- Ôn lại kiến thức: Dù bạn được bao nhiêu điểm khi thi vào lớp 10 thì bạn vẫn cần ôn tập lại kiến thức đã học. Rất có thể những ngày "xả hơi" sau khi thi vào lớp 10 đã làm cho kiến thức cũ của bạn bị "rơi vãi". Điều này có thể dẫn tới việc học tập những bài đầu tiên của một số môn học của bạn gặp những khó khăn nhất định. Tốt nhất là bạn chưa vội "đem cho" những cuốn sách, những cuốn vở học thời lớp 9 để mở ra xem lại nhé!

- Đọc trước một số bài ở sách giáo khoa mới: Tuỳ theo năng lực của bạn, có thể khi đọc bạn chưa hiểu hết những ít ra bạn cũng biết được những điều gì bạn sẽ được dạy ở đầu năm học. Điều này cũng giúp bạn nghe giảng tốt hơn, dễ hiểu hơn vì khi đọc trước mà có gì băn khoăn thì khi được nghe thầy cô giảng bạn sẽ cảm thấy hấp dẫn và dễ hiểu hơn.

- Tập cách ghi bài học: Có thể thời lớp 9 bạn đã có cách ghi bài học để về nhà dễ học hơn. Nếu chưa có điều ấy thì bạn nên tạo cho mình một cách ghi bài nhé! Bạn không cần phải ghi như "ghi âm" bài giảng của thầy cô mà cần ghi chính xác các ý chính. Từ các ý chính này, khi học bạn sẽ thấy hiện lên toàn bộ bài giảng của thầy cô ở lớp. Hay hơn nữa, những ý quan trọng hơn cần được đánh dấu đặc biệt hơn để lưu ý hơn khi về nhà học bài. Trong các ý quan trọng hơn có những nhấn mạnh về những kiểu hiểu sai, làm sai về một vấn đề hay kiến thức nào đó. Bạn có thể gạch chân hoặc dùng mầu mực khác hoặc bút đánh dấu khi đặc biệt hoá các ý quan trọng này ở vở ghi. Khi về nhà học, mở ra là bạn thấy thật hứng thú bởi không bị cả một "núi chữ" sừng sững trước mặt mà thấy một sự "thông thoáng" lôi cuốn. Không nhất thiết bạn phải nắn nót quá đâu nhé! Kẻo luôn chạy theo thầy cô không kịp.

- Mạnh dạn phát biểu ý kiến: Đừng sợ phát biểu sai những cũng đừng phát biểu vội vàng. Hãy chuẩn bị kiến thức tốt và chú ý nghe giảng để có thể xung phong trả lời khi thầy cô hỏi. Các thầy cô sẽ lấy học sinh làm trung tâm nên những câu hỏi hay các yêu cầu sẽ đặt ra cho cả lớp nhiều hơn đấy! Những học sinh mạnh dạn trong học tập thường tiến bộ nhanh hơn và cảm thấy giờ học hứng thú hơn. Không chỉ trả lời các câu hỏi của thầy cô mà khi chưa rõ điều nào, bạn cũng mạnh dạn giơ tay đúng quy định để... hỏi ngay thầy cô nhé!

- Đừng "thiên vị" môn nào hơn: Lớp 10 mở đầu cho chương trình các môn ở cấp THPT, hãy tạo cho mình một động cơ học tập tốt tất cả các môn. Có thể với động cơ tốt sẽ giúp bạn học tốt hơn. Đừng tạo ra tâm lý chán ghét một môn nào đó. Nếu có sự tập trung hơn ở các môn mà mai kia sẽ là các môn của khối thi vào Đại học thì lớp 10 cũng chưa cần phải vội vàng làm điều này.

- Làm quen với máy tính cầm tay: Nếu như các bài tập ở lớp 9 ít dùng đến máy tính cầm tay thì vào lớp 10, các bạn sẽ được học và sử dụng máy tính nhiều hơn đấy! Hãy sắm cho mình một chiếc máy tính "đời" mới nhất nhé! Vì tính năng của "đời" mới nhất sẽ nhiều hơn và thuật toán mới giúp bạn sẽ "ấn" ít nút hơn khi cũng thực hiện một yêu cầu. Chỉ cần hỏi các anh chị đi trước là bạn sẽ biết cần có cho mình loại máy tính nào.

 Trường Quốc Văn Cần Thơ mến chúc tất cả các sĩ tử lớp 9 sẽ bình tĩnh, tự tin và có một kì thi chuyển cấp đạt kết quả thật cao và đậu vào các trường đúng với nguyện vọng của mình nhé!
 

------------------------------------

Mọi chi tiết xin liên hệ:

Hotline: 0906787555

QUỐC VĂN CẦN THƠ

Cơ sở 1: số 435 đường 30/4, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ.

Cơ sở 2: số 137 Đặng Thị Nhường, phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ.

Sđt: 0292 222 4073

Website: http://quocvancantho.edu.vn

Tiktok: http://www.tiktok.com/@quocvan_edu

Facebook: http://facebook.com/nhipsongtuoitreqvct

Bài viết liên quan
✍️HOÀN THÀNH ĐÁNH GIÁ GIỮA HKII✍️

✍️HOÀN THÀNH ĐÁNH GIÁ GIỮA HKII✍️

 08:36 26/03/2024
👩‍🎓🧑‍🎓 Các bạn HS Quốc Văn Cần Thơ đã hoàn thành tốt chương trình thi đánh giá giữa HKII một cách nghiêm túc.
🔔🔔🔔Trường TH, THCS & THPT Quốc Văn Cần Thơ thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025.

🔔🔔🔔Trường TH, THCS & THPT Quốc Văn Cần Thơ thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025.

 08:41 15/03/2024
🔔🔔🔔Trường TH, THCS & THPT Quốc Văn Cần Thơ thông báo tuyển sinh năm học 2024-2025. 📋📋📋Được thành lập ngày 09/06/2011 theo số 1422/QD-UBND của thành phố Cần Thơ, sau hơn 12 năm hoạt động hiệu quả, chất lượng học sinh thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao và đã được đậu vào các trường đại học lớn của khu vực, từ đó trường ngày càng khẳng định được vị thế của mình. 👩🏻‍🏫🧑‍🏫👩🏻‍🏫Với đội ngũ gồm các giáo viên giàu kinh nghiệm và sự phối hợp đồng bộ của hội đồng trường, ban giám hiệu, giáo viên và phụ huynh trong công tác giảng dạy và quản lý học sinh, đây là nơi đáng tin cậy để phụ huynh yên tâm gửi con đến học. . ☎️☎️☎️Phụ huynh và học sinh có thể tham khảo chính sách phí bên dưới hoặc liên hệ Zalo 0906 787 555 để biết thêm chi tiết.
Trường Quốc Văn Cần Thơ tiến hành khám sức khỏe đầu năm cho học sinh toàn trường

Trường Quốc Văn Cần Thơ tiến hành khám sức khỏe đầu năm cho học sinh toàn trường

 09:01 18/09/2023
Để học tập và làm việc tốt, không gì ngoài việc cần có một sức khỏe cường tráng.  Chính vì vậy, hàng năm trường Quốc Văn Cần Thơ luôn quan tâm, triển khai khám sức khỏe định kỳ cho các em học sinh toàn trường.
Học sinh Trường Quốc Văn Cần Thơ rộn rã ngày khai giảng

Học sinh Trường Quốc Văn Cần Thơ rộn rã ngày khai giảng

 14:09 06/09/2023
Sáng 5/9, cùng với hàng chục triệu học sinh cả nước; học sinh của Trường Quốc Văn Cần Thơ đã nô nức tham dự khai giảng năm học 2023 – 2024, diễn ra tại cơ sở 2 của nhà trường, tọa lạc tại số 137 Đặng Thị Nhường, Phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ.
Hội thi làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022

Hội thi làm báo tường chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2022

 16:18 17/11/2022
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, trường TH, THCS và THPT Quốc Văn,  đã tổ chức nhiều hoạt động cho các em học sinh nhằm bày tỏ sự tri ân đối với thầy cô giáo